Vào thẳng nội dung chính

Cơ bản về thiết kế giao diện (UI)

Chỉ có thể ghi danh vào khóa học này qua thư mời.

GIỚI THIỆU VỀ KHÓA HỌC 

Sự phát triển vũ bão của công nghệ mở ra khả năng tiếp cận nhanh chóng đối với bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn cho nhu cầu của mình. Nhưng điều đó cũng mang lại áp lực cạnh tranh to lớn giữa các sản phẩm và dịch vụ. Việc tập trung vào trải nghiệm người dùng là yếu tố tiên quyết mang lại lợi thế cạnh tranh và cơ hội tồn tại trong thời đại mới.

Môn học này được thiết kế dành cho người mới bắt đầu sẽ cung cấp cho học viên những khái niệm cơ bản về thiết kế trải nghiệm người dùng cũng như cách thức để xây dựng một giao diện hiệu quả cho sản phẩm số (để cho tiện, về sau chúng ta sẽ gọi là ứng dụng).

Sau khi hoàn thành môn học, học viên có thể chưa thay thế được vai trò của UI/UX Designer hoặc đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan. Nhưng chắc chắn, học viên dễ dàng nhận biết, đánh giá một ứng dụng có được thiết kế tốt hay không, xác định phương hướng để ứng dụng trở nên tốt hơn thay vì mò mẫm mơ hồ hoặc bỏ qua những lỗi không đáng có trên ứng dụng của mình.

Cũng có thể, môn học sẽ đánh thức sự quan tâm và yêu thích của bạn và tạo bước chuyển biến trong định hướng nghề nghiệp để trở thành một UI/UX Designer. Đó sẽ là niềm vui lớn đối với chúng tôi - đội ngũ biên soạn môn học.

Mã khóa học

UI101x_0201_VN_FX       

Tín chỉ

3

Tên khóa học

UI Design Basics

Thời lượng ước tính

45 giờ

Mục tiêu môn học: 

    • Hiểu được khái niệm UI

    • Hiểu được quy trình xây dựng UI

    • Hiểu được các phương pháp xây dựng Prototype

    • Liệt kê được các phương pháp kiểm thử tính hiệu quả của giao diện

    • Thực hiện được phương pháp đánh giá nhanh Heuristic Evaluation

    • Sử dụng thành thạo Figma

CẤU TRÚC KHÓA HỌC

Khóa học được chia làm 20 tuần với 17 bài học được chia đều trong các tuần tập trung vào các kỹ năng:

Tuần 1. Bài 1 - Thiết kế UI và tầm quan trọng của nó

Tuần 2. Bài 2 - Case Studies (nghiên cứu tình huống)

Tuần 3. Bài 3 - Giới thiệu quy trình thiết kế

Tuần 4. Bài 4 - Các thành phần cơ bản của quy trình thiết kế

Tuần 5. Bài 5 - Phương pháp xây dựng giao diện hướng thiết kế (Design-Centered Approaches)

Tuần 6. Assignment 1

Tuần 7. Bài 6 - Giới thiệu Prototyping

Tuần 8. Bài 7 - Các nguyên lý và mẫu thiết kế

Tuần 9. Bài 8 - Thiết kế phổ quát (Universal Design), khả năng tiếp cận (accessibility), các nhóm dân số đặc biệt

Tuần 10. Bài 9 - Thiết kế cho các nền tảng và bối cảnh khác nhau

Tuần 11 - Assignment 2

Tuần 12. Assignment 2 (tiếp) và Bài 10 - Giới thiệu về đánh giá UI

Tuần 13. Bài 11 - Đánh giá giao diện có sự tham gia của người dùng (1)

Tuần 14. Bài 12 -  Đánh giá giao diện không có sự tham gia của người dùng (2)

Tuần 15. Assignment 3

Tuần 16. Assignment 3 (tiếp)

Tuần 17. Bài 13 - Giới thiệu về Figma và Bài 14 - Cơ bản về Figma

Tuần 18. Bài 14 - Cơ bản về Figma (tiếp) và Bài 15 - Chỉnh sửa trong Figma

Tuần 19. Bài 16 - Components và Bài 17 - Prototyping

Tuần 20. Assignment 4

Các bài Assignment có tính liên kết trong suốt môn. Đến Assignment cuối cùng, học viên hoàn thiện được một bản prototype sẵn sàng cho Implementation.

ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT

Không có

THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH

Lê Hoàng Anh

    • UI/UX Designer: FPT Software 2014-2017, Episerver 2018

    • 09 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa

    • 03 năm kinh nghiệm giảng dạy đồ họa (FPT-Arena)

    • Đồng sáng lập Phượt nhé

    • Profile online: https://www.facebook.com/Mr.Epoh (Facebook)

NGUỒN HỌC LIỆU

    • Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, XiSo không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do XiSo thiết kế, xây dựng và thực hiện.

      Các môn học của XiSo không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nghiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với XiSo. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo XiSo để được hướng dẫn.

      Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng XiSo có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: University of Minnesota, Figma.

Kênh phản hồi

XiSo sẵn sàng đón nhận và trao đổi về mọi ý kiến góp ý, phản hồi liên quan đến học liệu qua email program@xiso.edu.vn